ไอเดีย กล่องไม้ เก็บความทรงจำของพ่อ

เรื่องราวของภาพถ่ายที่สะท้อนให้เห็นถึงพระราชปณิธานอันยิ่งใหญ่ของในหลวงรัชกาลที่ 9

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นช่างภาพฝีพระหัตถ์เยี่ยมที่มีผลงานมากมาย  ซึ่งเมื่อเรามองดูภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ เราก็จะเห็นถึงความสนพระราชหฤทัยของพระองค์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละช่วงเวลา ทั้งภาพของเล่นสิ่งประดิษฐ์เมื่อยังทรงพระเยาว์ พระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชโอรสและพระราชธิดา เมื่อครั้งทรงมีครอบครัว ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการถ่ายภาพเพื่อความเกษมสำราญส่วนพระองค์ดั่งคนที่ชอบถ่ายภาพคนหนึ่งพึงกระทำกัน
แต่ด้วยพระปณิธานที่มุ่งมั่นพัฒนาประเทศชาติทรงยอมสละเวลาส่วนพระองค์ ให้กับการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน สายพระเนตรที่ทรงมองผ่านเลนส์ไม่ได้เป็นภาพเพื่อความเพลิดเพลินอีกต่อไป ภาพถ่ายส่วนใหญ่กลับกลายเป็นผืนดินแตกระแหง ภูเขาไร้ต้นไม้ ความแห้งแล้งของแหล่งน้ำที่รอการพัฒนา เพื่อที่จะสร้างให้เกิดเป็นภาพใหม่ที่ถึงพร้อมไปด้วยองค์ประกอบที่สมบูรณ์ให้กับประเทศไทยของเรา

JobThai ได้รวบรวมเรื่องราวของกษัตริย์ผู้เป็นที่รักยิ่งของประชาชนชาวไทย ในด้านการถ่ายภาพซึ่งเราเชื่อว่า เรื่องราวการถ่ายภาพของพระองค์จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนที่ประกอบอาชีพช่างภาพได้เป็นอย่างดี

พระอัจฉริยภาพด้านการถ่ายภาพที่ฉายแววมาตั้งแต่ทรงพระเยาว์  

ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงโปรดการถ่ายภาพตั้งแต่พระชนมายุ 8 พรรษา โดยที่ความสนพระราชหฤทัยของพระองค์ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความคุ้นเคยที่ทรงเห็นสมเด็จพระราชชนนี ทรงถ่ายภาพครอบครัว รวมถึงโอกาสพิเศษต่าง ๆ เป็นประจำ ซึ่งกล้องตัวแรกคือ Coronet รุ่น Midget ก็เป็นกล้องที่สมเด็จพระบรมราชชนนีพระราชทานให้ และด้วยความที่กล้องในสมัยนั้นยังไม่ได้เป็นระบบอัตโนมัติ ทุกอย่างต้องปรับตั้งเองจึงมีความยากลำบากอยู่บ้างในการใช้งาน แต่ด้วยความสนพระราชหฤทัยในเรื่องการถ่ายภาพ กล้องจึงเปรียบเสมือนเป็นของเล่นชิ้นหนึ่งที่พระองค์ทรงโปรด จึงทำให้พระองค์ทรงเรียนรู้และฝึกฝนได้อย่างไม่มีหน่าย

ความคิดสร้างสรรค์ ที่ถูกต่อยอดมาจากความรักในการถ่ายภาพ

เมื่อพระองค์ทรงประดิษฐ์เรือรบจำลองขึ้นมา ก็จะทรงจัดฉากถ่ายภาพเพื่อให้เรือเสมือนลอยอยู่บนผืนน้ำจริงโดยการใช้กระจกใสรองเป็นพื้น และทรงจัดให้แสงสะท้อนลงกระจกทำให้ดูเหมือนเป็นพื้นน้ำ อีกทั้งพระองค์ยังทรงมีความคิดสร้างสรรค์ในการถ่ายภาพโดยทรงใช้แว่นกรองแสงที่มีสี ทำให้เกิดภาพถ่ายที่แปลกตา ซึ่งในขณะนั้นยังไม่มีบริษัทใดผลิตแผ่นกรองแสงเพื่อการถ่ายภาพมาก่อน ทำให้ภาพถ่ายของพระองค์ในขณะนั้นเป็นผลงานศิลปะที่ล้ำสมัย ซึ่งเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้แสดงออกได้ชัดเจนถึงความคิดสร้างสรรค์ที่พระองค์ทรงมี รวมถึงความสนพระราชหฤทัยอย่างจริงจังต่อการถ่ายภาพ







Comments